Chỉ thị 06/CT-UBND 2022 thực hiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Đồng Tháp

Số, ký hiệu 06/CT-UBND
Loại văn bản Chỉ thị
Ngày ban hành 28/06/2022
Ngày hiệu lực
Ngày đăng công báo 01/07/2022
Nguồn thu nhập
Nghành
Lĩnh vực Bộ máy hành chính
Cơ quan ban hành Đồng Tháp
Chức danh
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Phạm vi
Thông tin áp dụng
Tình trạng hiệu lực Không xác định

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Đồng Tháp, ngày 28 tháng 6 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG CỦA CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã được các ngành, các cấp triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ số PAPI ở các ngành, các cấp một số nơi còn chậm, chưa thật sự đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Để khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện Chỉ số PAPI trên địa bàn Tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh chỉ thị:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát lại các nội dung của Chỉ số PAPI năm 2021 đối với tỉnh Đồng Tháp, qua đó xác định cụ thể những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để xây dựng kế hoạch đề ra các giải pháp thực hiện nhằm cải thiện thứ hạng và nâng cao Chỉ số PAPI của Tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến Chỉ số PAPI, đặc biệt là việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chấn chỉnh và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết công việc của người dân.

Tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ số PAPI và xem đây là một chỉ báo khách quan, có căn cứ khoa học về những việc các ngành, các cấp đã làm được và chưa làm được, mức độ hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công cho người dân; đồng thời, phải chuyển từ nhận thức “xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp” thành hành động cụ thể, thực chất trong xử lý công việc hằng ngày, gắn với việc xây dựng hình ảnh con người Đồng Tháp: “Nghĩa tình, năng động, sáng tạo”.

2. UBND cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện tốt những nội dung như sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức thích hợp, bảo đảm người dân hiểu biết và thực hiện được các quy định pháp luật liên quan đến đời sống hằng ngày, ý thức được quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia vào đời sống chính trị tại cơ sở như: Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Trưởng ấp, khóm… để lựa chọn được người đại diện xứng đáng.

- Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào thực chất, gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

- Chú trọng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tích cực thực hiện các khoản đóng góp tự nguyện. Bãi bỏ việc bắt buộc tổ chức, công dân thực hiện các khoản đóng góp tự nguyện.

- Thực hiện tốt việc công khai danh sách hộ nghèo; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khung giá đền bù, thu hồi đất; việc thu, chi ngân sách cấp xã bằng nhiều hình thức thích hợp, hiệu quả để người dân thông suốt và giám sát việc thực hiện.

- Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân đối với các vấn đề dân sinh, các khúc mắc trong đời sống hằng ngày; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cải thiện hiệu quả hoạt động của các cơ chế dân cử như: Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư công cộng…

- Triển khai mạnh mẽ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, khuyến khích người dân tố cáo các hành vi tham nhũng, việc lạm dụng ngân sách nhà nước vì mục đích tư lợi, hối lộ, lạm dụng chức quyền trong xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) và cung ứng dịch vụ y tế, giáo dục…

- Thực hiện tốt các quy định về tuyển dụng công chức nhằm khắc phục những hạn chế (nếu có) về công tác tuyển dụng trong giai đoạn hiện nay.

- Tăng cường công tác giải quyết các TTHC liên quan mật thiết đến đời sống người dân như: Cấp giấy phép xây dựng; cấp mới, cấp đổi hoặc sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công chứng, chứng thực… bảo đảm sự hài lòng của người dân trong việc giải quyết các TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

- Cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công như: Y tế, giáo dục, an ninh, trật tự, môi trường, cơ sở hạ tầng căn bản… cải thiện các điều kiện sống thiết yếu, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao mức độ thụ hưởng các dịch vụ công cho người dân.

3. Sở Tư pháp tham mưu UBND Tỉnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở.

4. Sở Nội vụ

- Làm đầu mối giúp UBND Tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai có hiệu quả việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh Đồng Tháp.

- Tham mưu UBND Tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển dụng công chức đối với các sở, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện bảo đảm đúng quy định về tuyển dụng công chức; triển khai thực hiện tốt Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2019 của UBND Tỉnh ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1389/QĐ-UBND-HC ngày 11 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2030; đổi mới hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp theo hướng hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các công việc của người dân.

5. Sở Tài chính kiểm tra, rà soát và tham mưu UBND Tỉnh sửa đổi, bãi bỏ hoặc kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ một số loại phí, lệ phí, quỹ và các quy định về huy động sức đóng góp của Nhân dân; hướng dẫn việc công khai thu, chi ngân sách cấp xã bằng nhiều hình thức thích hợp, hiệu quả.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù, thu hồi đất; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan triển khai thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của người dân.

7. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo: Cải thiện chất lượng cung cấp các dịch vụ công trên các lĩnh vực mình quản lý và đề xuất các giải pháp để việc tuyển dụng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành công khai, minh bạch.

8. Thanh tra Tỉnh tham mưu giúp UBND Tỉnh triển khai thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn Tỉnh; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân.

9. Văn phòng UBND Tỉnh tham mưu UBND Tỉnh đẩy mạnh công tác đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân; tăng cường công tác tiếp nhận thông tin và gắn với công tác phối hợp giải trình giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh thông qua Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị. Giao Sở Nội vụ chủ trì, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo và tham mưu UBND Tỉnh, Chủ tịch UBND Tỉnh chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND Tỉnh;
- Các PCT UBND Tỉnh;
- Các cơ quan, ban Đảng Tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam Tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, T (KSTTHC).

CHỦ TỊCH




Phạm Thiện Nghĩa

 

Văn bản bị sửa đổi, bổ sung(0)

Văn bản liên quan ngôn ngữ(0)

Văn bản sửa đổi bổ sung(0)

Văn bản bị đính chính(0)

Văn bản được hướng dẫn(0)

Văn bản đính chính(0)

Văn bản bị thay thế(0)

Văn bản thay thế(0)

Văn bản được dẫn chiếu(0)

Văn bản hướng dẫn(0)

Văn bản được hợp nhất(0)

Văn bản được căn cứ(0)

Văn bản hợp nhất(0)

Ban hành:
27/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định
Ban hành:
29/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định
Ban hành:
28/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định
Ban hành:
28/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định
Ban hành:
28/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định
Ban hành:
28/06/2022
Hiệu lực:
01/01/1970
Tình trạng:
Không xác định

Chính phủ